x close

สพฐ.เล็งให้นักเรียน ป.1 ยืมแท็บเล็ตแทนแจก








สพฐ.เสนอแท็บเล็ต เด็กแค่"ยืมเรียน" สิทธิ์ขาดเป็นของรร. (ไทยโพสต์)

          สพฐ.เตรียมเสนอแนวคิดให้ "แท็บเล็ต" เป็นครุภัณฑ์ของโรงเรียน เชื่อบริหารจัดการได้ง่ายกว่าให้นักเรียนเป็นเจ้าของ แต่จะเปิดโอกาสให้เด็กเอากลับบ้านได้แบบรายวัน และคืนโรงเรียนช่วงปิดเทอม ชี้กรณีเด็กชั้น ป.1 จะได้รับแจกแท็บเล็ตไม่ครบทั้งหมดมอบ สพท.เป็นผู้คัดเลือกแล้ว วัดความพร้อมโรงเรียนเป็นหลัก ทั้งระบบอินเทอร์เน็ต สาธารณูปโภค ความพร้อมครู รับยังไม่มีแผนหากโรงเรียนจะร้องเรียนกรณีจัดสรรแท็บเล็ตไม่เป็นธรรม

          นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการแจกแท็บเล็ตให้กับนักเรียน หรือ One Tablet Per Child ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีแนวคิดจะเสนอกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กำหนดเครื่องแท็บเล็ตเป็นครุภัณฑ์ของโรงเรียนแทนการให้นักเรียนเป็นเจ้าของ เพราะเชื่อว่าจะทำให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ หากให้เด็กเป็นเจ้าของแล้วอาจมีปัญหาเครื่องเสียหายหรือสูญหายตามมาได้ ซึ่งหากให้เป็นสิทธิ์โรงเรียนเป็นเจ้าของ เมื่อเด็กใช้เรียนเสร็จก็ต้องคืนโรงเรียน เช่น เรียนจบภาคการศึกษา เรียนจบปีการศึกษา เป็นต้น แต่ก็จะอนุญาตให้เด็กนักเรียนสามารถนำแท็บเล็ตกลับไปที่บ้านได้ อย่างไรก็ตาม ทางโรงเรียนจะต้องไปทำข้อตกลงกับนักเรียนเองภายหลังด้วย ว่าจะให้นำแท็บเล็ตกลับบ้านได้หรือไม่ และมีระเบียบอย่างไร เพราะบริบทของแต่พื้นที่แตกต่างกัน จึงอยากให้โรงเรียนมีสิทธิ์ตัดสินใจได้เอง

          เลขาธิการ สพฐ.กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดสรรแท็บเล็ตให้กับนักเรียนชั้น ป.1 ที่อาจจัดสรรได้ไม่ครบทุกคน เนื่องจากงบประมาณปี 2555 มีจำกัด หรือได้ประมาณ 66% เท่านั้น เบื้องต้น สพฐ.จึงได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เป็นผู้คัดเลือกโรงเรียนที่จะได้รับแจกแท็บเล็ต โดยเน้นเลือกโรงเรียนที่มีความพร้อมก่อน เช่น มีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เข้าถึง และมีระบบสาธารณูปโภคที่ทั่วถึง ครูมีความพร้อม เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ในส่วนกรณีโรงเรียนบางโรงอาจเรียกร้องหรือฟ้องร้องภายหลัง หากไม่ได้รับการจัดสรรแท็บเล็ตอย่างเป็นธรรมนั้น เบื้องต้น สพฐ.ก็ยังไม่มีแนวทางรองรับไว้

          "สำหรับการจัดซื้อเครื่องแท็บเล็ตเพื่อดำเนินโครงการนั้น ขณะนี้เราได้เปิดกว้างให้หลายบริษัทมานำเสนอ ส่วนเรื่องระบบปฏิบัติการ ไม่ว่าจะเป็นระบบแอนดรอยด์ที่มีหลายบริษัทให้เลือก หรือจะเป็นระบบโอเอสของบริษัทแอปเปิล ซึ่งเราก็จะคัดเลือกระบบที่ดีที่สุดและสามารถใช้ประโยชน์ได้จริงต่อการศึกษา โดยในการตัดสินใจใด ๆ นั้นก็จะพิจารณาจากผลการวิจัยโรงเรียนนำร่องแท็บเล็ต 5 โรงที่วิจัยในภาคเรียนที่ 2/2554 ด้วย ถึงจะเริ่มตัดสินใจเลือกบริษัทต่อไป" นายชินภัทรกล่าว





ขอขอบคุณข้อมูลจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สพฐ.เล็งให้นักเรียน ป.1 ยืมแท็บเล็ตแทนแจก อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2554 เวลา 09:44:03
TOP