x close

อั้ม เนโกะ รับติดโปสเตอร์ ธรรมศาสตร์ ชี้เครื่องแบบ นศ. เลียนแบบทหาร


นักศึกษาธรรมศาสตร์ประท้วง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Aum Neko

            อั้ม เนโกะ รับติดโปสเตอร์เซ็กส์ต้านใส่ชุด นศ. ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชี้บังคับใส่เครื่องแบบนักศึกษา เลียนแบบเครื่องแบบทหาร ด้านอาจารย์ มธ. เผยต้องการฝึกให้นักศึกษามีระเบียบวินัยและรู้จักกาลเทศะ

            จากกรณีที่ อั้ม เนโกะ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เจ้าของไอเดีย 4 ภาพโปสเตอร์ล่อแหลม นำโปสเตอร์บุคคลที่สวมชุดนักศึกษาแสดงท่าทางอนาจารไปติดตามมุมต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เพื่อต่อต้านกฎการสวมชุดนักศึกษา ส่งผลให้มหาวิทยาลัยต้องเรียกมาตักเตือนนั้น

            เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2556 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า อั้ม เนโกะ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อหนังสือพิมพ์อิสระประชาไทเกี่ยวกับคำถามที่ว่า "ทำไมเราต้องเป็นมหาวิทยาลัยที่บอกว่าตัวเองมีเสรีภาพ แต่กลับมีการบังคับให้ใส่ชุดนักศึกษา ทั้งที่ไม่ได้เป็นเครื่องชี้วัดว่าเรื่องการศึกษา"

            โดย อั้ม เนโกะ ได้อธิบายว่า อัตลักษณ์ของธรรมศาสตร์ก็คือการเคารพในสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น ยืนหยัดกับประชาธิปไตย ไม่สนับสนุนอำนาจเผด็จการทุกรูปแบบโดยเฉพาะการรัฐประหาร หรือจมปลักอยู่กับชุดนักศึกษาและกีดกันแนวคิดอื่น ๆ ทั้งที่ชุดนักศึกษาไม่ใช่สิ่งดั้งเดิม การติดเข็ม ติดตรา เห็นได้ชัดว่าเลียนแบบเครื่องแบบทหาร ซึ่งเราเป็นไม่กี่ประเทศในโลกที่บังคับให้ใส่ชุดนักศึกษา แม้ตัวเองไม่ได้บังคับ แต่แนวปฏิบัติการยังบังคับอยู่ดี

            ทางด้าน อ.ปกรณ์ เสริมสุข คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. กล่าวว่า แต่ละวิชามีวัตถุประสงค์และจุดหมายต่างกัน อย่างวิชา TU130 คาดหวังว่านักศึกษาจะมีจิตสาธารณะนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ไปสร้างประโยชน์ให้สังคม การออกกฎให้ต้องแต่งชุดนักศึกษาเข้าสอบย่อยก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ฝึกให้นักศึกษามีระเบียบวินัยและรู้จักกาลเทศะ

            อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีดังกล่าว นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เตรียมเรียกนักศึกษาเจ้าของแนวคิดและไอเดียดังกล่าวมาตักเตือนแล้ว โดยชี้แจงว่า ทางธรรมศาสตร์ไม่ได้บังคับให้แต่งชุดนักศึกษา แต่ขอให้แต่งกายสุภาพเท่านั้น ส่วนเรื่องอาจารย์ผู้สอนวิชา TU130 ออกกฎให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ต้องแต่งชุดนักศึกษาเข้าเรียนนั้น นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ได้เข้าไปทำความเข้าใจกับคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และอาจารย์ผู้สอน โดยขอให้ยกเลิกกฎดังกล่าวแล้ว









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อั้ม เนโกะ รับติดโปสเตอร์ ธรรมศาสตร์ ชี้เครื่องแบบ นศ. เลียนแบบทหาร อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2556 เวลา 15:56:10 2,510 อ่าน
TOP