x close

อ.ปริญญา สั่งเลิกกฎใส่ชุดนักศึกษาเข้าเรียน หลังมีโปสเตอร์ร่วมเพศประท้วง

นักศึกษาธรรมศาสตร์ออกโปสเตอร์ทำท่าร่วมเพศ ต้านใส่ชุดนักศึกษาเข้าเรียน

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Prinya Thaewanarumitkul , สภาหน้าโดม

          นักศึกษาธรรมศาสตร์ ออกโปสเตอร์เป็นรูปชายหญิง ขณะกำลังทำท่าร่วมเพศในชุดนักศึกษา หวังต่อต้านการใส่ชุดนักศึกษาเข้าเรียน วิชา TU130 ล่าสุด ผศ.ดร.ปริญญา ยกเลิกกฎใส่ชุดนักศึกษาเข้าเรียนวิชา TU130 แล้ว พร้อมไม่ห็นด้วยกับแนวคิดประท้วงแบบนี้ ยันหากนักศึกษามีปัญหา ควรร้องเรียนอาจารย์โดยตรง

          หลังจากที่เกิดกรณีนักศึกษากลุ่มหนึ่งของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทำโปสเตอร์ขณะที่นักศึกษาชายและหญิง อยู่ในท่าร่วมเพศ โดยที่ทั้งสองคนกำลังสวมชุดนักศึกษา เพื่อต่อต้านการออกกฎสวมชุดนักศึกษาเข้าเรียน ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2556 ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้สั่งระงับกฎการสวมชุดนักศึกษาเข้าเรียนวิชา TU130 แล้ว แต่ไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวโดยใช้เรื่องการร่วมเพศมาเป็นเครื่องมือ ชี้นักศึกษามีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่ต้องอยู่ในกรอบ

          ทั้งนี้ สำนักข่าวอิศรา ได้รายงานคำสัมภาษณ์ของ ผศ.ดร.ปริญญา ที่ได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องแบ่งออกเป็น 2 ประเด็น คือ เรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ที่สามารถแสดงออกได้ แต่ต้องไม่เกินเลยขอบเขตของเรื่องศีลธรรมในสังคม และอีกประเด็นคือ เรื่องการแต่งชุดนักศึกษา ที่มีการระบุในข้อ 13 ของระเบียบมหาวิทยาลัย ว่า นักศึกษาธรรมศาสตร์ต้องแต่งกายอย่างสุภาพเหมาะสม หรือ แต่งเครื่องแบบ นั่นคือทางมหาวิทยาลัยไม่ได้บังคับให้นักศึกษาแต่งเครื่องแบบ แต่ควรแต่งกายสุภาพ ยกเว้นวันที่มีพิธีการต่าง ๆ

          ส่วนภาพโปสเตอร์นั้น ผศ.ดร.ปริญญา กล่าวว่า ตนเห็นว่านักศึกษามีสิทธิในเรื่องการแสดงออก  แต่ต้องมีขอบเขต ภาพโปสเตอร์ดังกล่าวนั้นไม่เหมาะสม ซึ่งการแสดงความคิดเห็นนั้นทำได้ แต่ต้องไม่เกินควร อย่างรัฐธรรมนูญมาตรา 28 ยังกำหนดว่า เราสามารถแสดงออกซึ่งสิทธิเสรีภาพได้ ตราบใดที่ไม่ละเมิดผู้อื่นหรือศีลธรรม ในกรณีนี้ ภาพนี้ค่อนข้างเกินขอบเขต เนื่องจากสังคมเรายังอ่อนไหวในเรื่องเพศ ทำให้คนที่เห็นไม่สบายใจ ถือเป็นการละเมิดคนอื่น ถือว่าเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม

          เมื่อถามว่า ผศ.ดร.ปริญญา ทราบหรือไม่ ที่มีการทำโปสเตอร์นี้ขึ้น เพื่อประท้วงการใส่ชุดนักศึกษาในรายวิชา TU130 อ.ปริญญา ก็กล่าวว่า ตนก็เพิ่งทราบเรื่องนี้ และจะรีบแก้ไข ซึ่งทำได้ทันที โดยการติดต่อไปยัง นายปกรณ์ เสริมสุข คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อให้ระงับกฎการบังคับนักศึกษาใส่ชุดเข้าเรียน และทางคณาจารย์ก็รับทราบเรื่องนี้แล้ว และฝากบอกนักศึกษาว่า หากมีปัญหาเรื่องถูกละเมิดสิทธิ ก็สามารถร้องเรียนมาที่รองอธิบดีฯ ได้ทันที ไม่มีความจำเป็นต้องนำเสนอออกมาด้วยภาพเช่นนี้

          สำหรับโปสเตอร์ที่กลุ่มนักศึกษาธรรมศาสตร์ได้ทำขึ้นนั้นเป็นภาพที่โพสต์อยู่ในเฟซบุ๊ก สภาหน้าโดม ซึ่งเป็นภาพของชายหญิงคู่หนึ่ง สวมชุดนักศึกษา และกำลังทำท่าร่วมเพศกัน 3 ลักษณะ อีกทั้งยังมีโปสเตอร์อันหนึ่ง ที่มีข้อความว่า "ชุดนักศึกษา มีเซ็กส์มันส์กว่าป่ะ" จนทำให้เกิดการแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งผู้ที่เห็นด้วย และต่อต้านโปสเตอร์ดังกล่าว

          ทางผู้สื่อข่าวจึงสอบถามไปยังผู้ดูแลเพจ สภาหน้าโดม เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยที่ทางแอดมินยืนยันว่า โปสเตอร์ดังกล่าว เป็นโปสเตอร์ที่ทำขึ้นโดยนักศึกษากลุ่มหนึ่ง ที่ไม่เห็นด้วยกับการบังคับให้แต่งชุดนักศึกษา ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่มีการบังคับมาก่อน อาทิ วิชา TU 130 หรือ สหวิทยาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่กำหนดให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ไม่ได้แต่งชุดนักศึกษาเข้าเรียน จะไม่สามารถทำข้อสอบเก็บคะแนนในห้องเรียนได้ จึงทำให้นักศึกษากลุ่มนี้ไม่เห็นด้วย และรณรงค์ต่อต้านในเรื่องนี้

          ส่วนสาเหตุที่ใช้ภาพของนักศึกษาร่วมเพศนั้น เพื่อที่จะสื่อว่า ผู้หญิง ก็เหมือนกับนักศึกษาที่ถูกบังคับให้ใส่เครื่องแบบ ในขณะที่ผู้ชายคือคนที่มีอำนาจใช้กำลังบังคับ ท่าทางการร่วมเพศจึงถือเป็นการแสดงออกถึงการกดขี่อย่างหนึ่ง และนอกเหนือจากการสื่อถึงการใช้อำนาจแล้ว ปัจจุบันชุดนักศึกษา ยังถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่ดีหลายอย่าง ความศักดิ์สิทธิ์ของชุดนักศึกษานั้นมันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

          นอกจากนี้ แอดมินเพจ สภาหน้าโดม ยังกล่าวอีกว่า โปสเตอร์ดังกล่าวมีการเอาไปติดไว้ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และท่าพระจันทร์ ตั้งแต่วันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา ส่วนผลตอบรับหลังจากติดโปสเตอร์นั้น ก็มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและผู้ที่ต่อต้าน ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน และนับตั้งแต่ที่ติดโปสเตอร์ไป ตอนนี้โปสเตอร์ดังกล่าว ก็ถูกฉีกทิ้งแล้วบางส่วน แต่ทางผู้ต่อต้าน ก็จะมีการรณรงค์เรื่องนี้ในรูปแบบอื่น ๆ ต่อไป




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.ปริญญา สั่งเลิกกฎใส่ชุดนักศึกษาเข้าเรียน หลังมีโปสเตอร์ร่วมเพศประท้วง อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2556 เวลา 15:59:10 3,412 อ่าน
TOP