x close

โรงเรียนบ้านตาชู โคราช มีนักเรียน 3 ครู 1 ชาวบ้านเผยเต็มใจยุบ


   

 








เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

          อึ้ง! โรงเรียนบ้านตาชู โรงเรียนเก่าแก่  อ.คง จ.นครราชสีมา มีนักเรียน 3 คน ครู 1 คน ชาวบ้านบอกเต็มใจยุบ พร้อมทำเรื่องขอพื้นที่ใช้ประโยชน์อื่น ๆ

          วานนี้ (10 พฤษภาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ อ.คง จ.นครราชสีมา มีโรงเรียนแห่งหนึ่ง มีคุณครูแค่ 1 คน และมีนักเรียนเพียง 3 คนเท่านั้น โดยโรงเรียนดังกล่าวชื่อว่า "โรงเรียนบ้านตาชู" ตั้งอยู่ที่ ม.8 ต.ตาจั่น อ.คง จ.นครราชสีมา ซึ่งอยู่ในสำกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 มีอาคารเรียน 1 หลัง 4 ห้องเรียน 1 ห้องอนุบาล ในพื้นที่ 3 ไร่เศษ
    
          ทั้งนี้ นายไพบูลย์ ขมโคกกรวด อายุ 57 ปี ผู้ใหญ่บ้านตาชู เผยว่า โรงเรียนแห่งนี้ถือว่าเป็นโรงเรียนเก่าแก่ของตำบล ก่อตั้งเมื่อ 70 กว่าปีมาแล้ว และเมื่อ 30 ปีก่อน โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนราว 150 คน แต่ช่วงหลัง ๆ ผู้ปกครองหลายคนมักส่งลูกหลานไปเรียนที่โรงเรียนที่ใหญ่กว่า ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 3-4 กิโลเมตร เนื่องจากคมนาคมสะดวกสบายกว่าสมัยก่อน จึงทำให้โรงเรียนบ้านตาชู  มีจำนวนนักเรียนลดลงอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา เหลือนักเรียนเพียง 11 คน และครู 1 คนเท่านั้น ชาวบ้านจึงได้พากันทอดผ้าป่าการศึกษาขึ้น เพื่อหาครูมาสอนพิเศษเพิ่มอีก 1 คน แต่ท้ายที่สุด ในปี 2556 เหลือนักเรียนเพียง 3 คนเท่านั้น เป็นนักเรียนชั้น ป.4, ป.5 และ ป.6 โดยมีคุณครูธวัชชัย ประเสริฐศรี อายุ 52 ปี เป็นครูสอนเพียงผู้เดียว
    
          ผู้ใหญ่บ้านตาชู กล่าวอีกว่า หลังจากที่ตนทราบข่าวการยุบโรงเรียนขนาดเล็ก ตนก็ได้นำเรื่องนี้ไปหารือกับชาวบ้าน ซึ่งทุกคนก็เห็นด้วยที่จะยุบโรงเรียนบ้านตาชู โดยผู้ปกครองของนักเรียนทั้ง 3 คน ก็พร้อมที่จะส่งลูกไปเรียนต่อที่โรงเรียนใหญ่กว่า คือโรงเรียนหนองบัวทุ่ง ห่างจากบ้านไปเพียง 3 กิโลเมตร มีนักเรียนประมาณ 40 คน ซึ่งโรงเรียนหนองบัวทุ่งแห่งนี้ ชาวบ้านลงมติกันแล้วว่าจะไม่ยุบโรงเรียนโดยเด็ดขาด

          ส่วนทางด้านคุณครูธวัชชัย ก็พร้อมที่จะไปสอนยังโรงเรียนดังกล่าวทันที หากทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 6 มีคำสั่งให้ย้าย สำหรับพื้นที่โรงเรียนบ้านตาชู หลังจากที่ยุบโรงเรียนไปแล้ว ชาวบ้านก็อาจจะทำเรื่องขอไปที่กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อใช้ทำเป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์อื่น ๆ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   
  


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรงเรียนบ้านตาชู โคราช มีนักเรียน 3 ครู 1 ชาวบ้านเผยเต็มใจยุบ อัปเดตล่าสุด 14 พฤษภาคม 2556 เวลา 14:49:00 1,158 อ่าน
TOP