x close

โดนอีก! เว็บกระทรวงศึกษาธิการ ถูกแฮก ชี้โดนจุดเดิม แนะอุดช่องโหว่


โดนอีก! เว็บกระทรวงศึกษาธิการ ถูกแฮกซ้ำ ท้วงแนวการสอน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            กระทรวงศึกษาธิการวุ่น! โดนมือดีแฮกรอบ 2 พร้อมเขียนข้อความวิพากษ์วิจารณ์แนวการสอนเด็กไทย ด้านนักวิชาการแนะอุดช่องโหว่เว็บ เพราะจุดที่แฮกเป็นจุดเดิมตลอด เผยไม่ต้องกังวล เพราะยังไม่เจาะลึกถึงฐานข้อมูล

            เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ของกระทรวงศึกษาธิการ หรือ http://www.moe.go.th/moe/th/home/main.php ถูกมือดีแฮกซ้ำเป็นรอบที่สอง โดยขณะนี้ชาวเน็ตได้มีการเผยแพร่และส่งต่อภาพหน้าเว็บไซต์ดังกล่าวทั่วโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างกว้างขวางเลยทีเดียว

            โดยแฮกเกอร์ดังกล่าวใช้ชื่อว่า MRHOP3R ได้เปลี่ยนภาพแบนเนอร์ของเว็บ โดยระบุข้อความว่า "พวกเราเป็นเด็กรุ่นใหม่ กรุณาสอนเรื่องที่ต้องใช้อนาคต ไม่ใช่สอนเอาไปแค่สอบแข่งขัน" และเมื่อคลิกที่แบนเนอร์ดังกล่าวก็ถูกลิงก์ไปยัง google.com

            อย่างไรก็ตาม ล่าสุด วันนี้ (29 มีนาคม 2556) เวลาประมาณ 02.06 น. รายงานระบุว่า เว็บไซต์ของกระทรวงศึกษาธิการสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้วและมีการบันทึกข้อมูลไว้ว่า เว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการเคยถูกแฮกแล้วเป็นจำนวน 102 ครั้ง

            ขณะที่ นายณัฐ พยงค์ศรี นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เผยว่า การแฮกดังกล่าวเป็นการแฮกในจุดเดิม ๆ ดังนั้น ควรแก้ไขที่ช่องโหว่ของเว็บว่าเกิดจากอะไรแล้วรีบปิดช่องโหว่นั้น เช่น อัพเดทแพลต (แก้ไขจุดบกพร่องของตัวโปรแกรมสม่ำเสมอ)  อัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับเว็บเซิร์ฟเวอร์ ดาต้าเบส และเครือข่ายฐานข้อมูล เป็นต้น

            ส่วนกรณีที่รายงานระบุว่า เว็บ ศธ. ถูกแฮกมาถึง 102 ครั้งแล้ว จะกระทบต่อความน่าเชื่อถือหรือไม่ นายณัฐ กล่าวว่า เว็บไซต์ทุกเว็บโดนโจมตีจากพวกแฮกเกอร์ตลอดอยู่แล้ว ซึ่งเว็บไซต์ ศธ. ที่ถูกแฮก เป็นการแฮกเพื่อประกาศความสามารถว่าแฮกเข้าระบบได้ แต่ยังไม่ได้ลงลึกถึงฐานข้อมูล จึงยังไม่ต้องกังวลใจแต่อย่างใด
 

           สำหรับการตามหาตัวผู้กระทำความผิด ทาง ศธ. ต้องไปแจ้งความ แล้วส่งเรื่องมาที่พนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 เพื่อให้ดำเนินการหาตัวผู้กระทำความผิดต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โดนอีก! เว็บกระทรวงศึกษาธิการ ถูกแฮก ชี้โดนจุดเดิม แนะอุดช่องโหว่ อัปเดตล่าสุด 4 เมษายน 2556 เวลา 17:43:13 1,670 อ่าน
TOP