x close

สทศ. แจกคะแนน O-NET ม.3 ฟรี 20 คะแนน หลังเกิดข้อผิดพลาด

         สทศ. ได้ข้อสรุปกรณี นักเรียนโวยข้อสอบ O-NET ภาษาไทย ม.3 ไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง ยกประโยชน์ให้ผู้สอบ 20 คะแนนฟรี 

         จากกรณีที่มีนักเรียน ม.3 ออกมาโวย หลังพบข้อสอบ O-NET วิชาภาษาไทย ชุดที่เป็นเลขคู่ ได้แก่ชุด 2, 4, 6 โดยโจทย์คำถามข้อที่ 51 และ 52 ข้อละ 10 คะแนน เป็นโจทย์คำตอบแบบเลือกตอบ 10 ตัวเลือก แต่ชุดข้อสอบเลขคู่ดังกล่าว กลับมีตัวเลือกให้ตอบเพียง 4 ตัวเลือกเท่านั้น พอแจ้ง สทศ. กลับตอบว่าให้ตัดสินใจเอาเองในเบื้องต้น 

         วันนี้ (4 กุมภาพันธ์) รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังจากทราบเรื่องการร้องเรียนของนักเรียน ม.3 ที่ระบุว่า กระดาษคำตอบวิชาภาษาไทยชั้น ม.3 จำนวน 2 ข้อ มีปัญหาไม่รองรับโจทย์นั้น เบื้องต้นตนได้สั่งให้คณะกรรมการพิจารณาตรวจข้อสอบที่บกพร่อง ตามข้อเรียกร้องดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า หากพบว่าข้อสอบมีข้อบกพร่องจริง เด็กจะไม่เสียผลประโยชน์อย่างแน่นอน ส่วนคำชี้แจงที่ว่าให้แก้ไขเองน่าจะเป็นเรื่องเข้าใจผิดกันมากกว่า

         ด้าน นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า หลังจากทราบเรื่อง ได้สั่งให้ สทศ. เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้ว โดยหากพบว่า กระดาษคำตอบมีปัญหาจริงตามที่มีนักเรียน ม.3 ร้องเรียน อาจต้องตัดข้อที่เป็นปัญหาออกไป หรือยกผลประโยชน์คะแนนให้เด็ก เพราะไม่ใช่ความผิดของเด็ก

         ล่าสุดผลการหารือของ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ก็ได้ข้อสรุปปัญหาดังกล่าวแล้ว โดยให้คะแนนในข้อที่ผิดพลาดฟรีกับเด็กนักเรียนที่เข้าสอบจำนวน 804,892 คน โดยคิดเป็นข้อละ 10 คะแนน จำนวน 2 ข้อ รวมเป็น 20 คะแนน

         นอกจากนี้ ยังย้ำว่า แม้ปีนี้จะเป็นปีแรกที่เพิ่มชุดข้อสอบจากเดิม 1 ชุด ให้เป็น 6 ชุด เพื่อป้องกันการทุจริต จนเกิดความผิดพลาดดังกล่าวขึ้น แต่ในการสอบครั้งต่อไป ก็จะไม่ลดจำนวนชุดข้อสอบลงแน่นอน เพราะแนวทางนี้สามารถป้องกันการทุจริตได้ดีที่สุด

         และสำหรับข้อสอบ O-NET ระดับชั้นม.6 ที่จะจัดสอบในวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์นี้ ก็ได้สั่งให้มีการตรวจสอบความผิดพลาดของข้อสอบที่เพิ่มจาก 1 ชุด เป็น 2 ชุดแล้ว


 
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สทศ. แจกคะแนน O-NET ม.3 ฟรี 20 คะแนน หลังเกิดข้อผิดพลาด อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 18:07:01 1,021 อ่าน
TOP