x close

ศธ. แจ้งโรงเรียนทั่วประเทศ ไว้ผมสั้น-ยาว-เกรียนได้ไม่บังคับ


ศธ. แจ้งโรงเรียนทั่วประเทศ ไว้ผมสั้น-ยาว-เกรียนได้ไม่บังคับ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

           ศธ. ส่งหนังสือเวียนให้โรงเรียนทั่วประเทศ ไว้ผมสั้น-ยาว-เกรียน ได้ไม่บังคับ แต่หากนักเรียนคนไหนถูกบังคับ ให้แจ้งข้อมูลมาทาง ศธ.ได้

           วันนี้ (20 มกราคม) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงการส่งหนังสือเวียนเกี่ยวกับเรื่องทรงผมนักเรียนไปยังต้นสังกัดสถานศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศให้มีการรับทราบและถือปฏิบัติ

           โดยหลักการของหนังสือเวียนได้ชี้ให้เห็นว่า กฎกระทรวงฉบับที่ 1 พ.ศ. 2515 ได้กำหนดเรื่องของทรงผมนักเรียนเอาไว้ แต่ว่าในปี พ.ศ. 2518 ได้มีกฎกระทรวงฉบับที่ 2 ออกมาซึ่งอนุญาตให้นักเรียนชายตัดผมยาวด้านข้าง และด้านหลังยาวเลยตีนผมได้ ส่วนนักเรียนหญิงตัดผมสั้น หรือตัดผมยาวเลยต้นคอได้ จากเดิมกฎกระทรวง ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2515 ห้ามไม่ให้นักเรียนชายไว้ผมข้างหน้าและกลางศีรษะยาวเกิน 5 เซนติเมตร และชายผมรอบศีรษะต้องตัดเกรียนชิดผิวหนัง
 
           ทั้งนี้ นายพงศ์เทพ กล่าวชี้แจงต่อว่า จากนี้ยังคงยืนยันให้สถานศึกษาปฏิบัติตามกฎกระทรวง พ.ศ. 2518 แต่ขอย้ำว่า ไม่ได้บังคับให้นักเรียนทุกคนตัดผมรองทรง เพียงแต่กฎกระทรวงดังกล่าว แค่เปิดทางให้นักเรียนชายไว้ผมยาวได้เท่านั้น แต่ใครจะเลือกตัดผมสั้น ผมเกรียน หรือรองทรงก็ได้ตามสบาย หรือการที่โรงเรียนจะออกกฎอะไรใช้บังคับ ก็ต้องมีเหตุผลไม่ใช่ออกตามใจ ศธ. ที่เป็นผู้ออกกฎ

           นายพงศ์เทพ ระบุเพิ่มเติมว่า ทางโรงเรียนจะต้องปฏิบัติตามหนังสือเวียนที่ ศธ. แจ้งไปและหากนักเรียนคนใดที่ยังถูกโรงเรียนบังคับให้ตัดผมสั้นอยู่ ก็สามารถแจ้งข้อมูลมายัง ศธ. คาดว่าอาจต้องใช้เวลากว่าหนังสือเวียนจะแจ้งถึงโรงเรียนทั่วประเทศเพราะมีโรงเรียนอยู่จำนวนมาก


 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศธ. แจ้งโรงเรียนทั่วประเทศ ไว้ผมสั้น-ยาว-เกรียนได้ไม่บังคับ อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2556 เวลา 10:53:24 1,708 อ่าน
TOP