x close

จี้บรรจุครูอัตราจ้าง 3 ปีขึ้นไป เป็นข้าราชการ พ้อทำงานหนัก-เงินน้อย


บรรจุครูอัตราจ้าง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            จี้รัฐบาล บรรจุครูอัตราจ้าง 3 ปีขึ้นไป เป็นข้าราชการ บอกทำงานหนัก-เงินน้อย อีกทั้งไม่มีความมั่นคงในอาชีพ เพราะสัญญาจ้างเป็นปีต่อปี เผยเหตุสอบไม่ติด เนื่องจากตั้งใจสอนจนไม่มีเวลาอ่านหนังสือเหมือนเด็กจบใหม่

            วานนี้ (6 ธันวาคม) นายธวัชชัย พิกุลแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) กาญจนบุรี เขต 4 และนายกสมาคมผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายมีแผนจะบรรจุพยาบาลลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข เป็นข้าราชการ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ในส่วนของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ประมาณ 3 หมื่นกว่าแห่งทั่วประเทศนั้น ยังมีครูอัตราจ้างประมาณ 3 หมื่นคน ที่ยังไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการครู

            นายธวัยชัย กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ครูบางคนแม้จะสอนหนังสือมาเป็น 10 ปี บางคนสอนในที่ที่ห่างไกล ตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับการบรรจุ เนื่องจากอัตราการบรรจุของ สพฐ. มีเพียง 25% ของอัตราเกษียณอายุราชการ และต้องสอบแข่งขันทั่วประเทศ ส่วนสาเหตุที่ครูส่วนใหญ่ไม่สามารถสอบเข้าได้นั้น เป็นเพราะว่าครูอัตราจ้างเหล่านี้ มุ่งสอนหนังสือเพียงอย่างเดียว จึงมีเวลาอ่านหนังสือน้อยมาก

            อย่างไรก็ดี ผอ.สพป. กล่าวต่อว่า ตนอยากจะให้รัฐบาล และ ศธ. เพิ่มอัตราบรรจุครูอัตราจ้างที่ปฏิบัติหน้าที่มาแล้ว 3 ปีขึ้นไป และเพิ่มจากข้าราชการครูจากปีละ 25% เป็น 50% หรืออาจจะเพิ่มการบรรจุเป็นพนักงานราชการก็ได้ เพื่อให้ทุกคนมีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน และมีความมั่นคงในอาชีพ

            ผอ.สพป. ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ครูอัตราจ้างทำงานด้วยความยากลำบาก และทุกคนมีความตั้งใจที่จะสอนหนังสืออย่างเต็มที่ จะการเป็นอัตราจ้างไม่มีความก้าวหน้า เพราะเงินเดือนได้เท่าเดิม และไม่มีสิทธิขอวิทยฐานะ ที่สำคัญยังไม่มีความมั่นคงในชีวิตด้วย เนื่องจากสัญญาจ้างเป็นสัญญาแบบปีต่อปี ไม่รู้จะถูกเลิกจ้างเมื่อไหร่ และสวัสดิการต่าง ๆ ก็ไม่ได้อะไรมากมาย ทั้งนี้ ครูอัตราจ้างทุกคนก็มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เช่นเดียวกับ พยาบาลที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพพยาบาล
 
            อย่างไรก็ตาม ต่อจากนี้ นายธวัชชัย จะทำหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ ศธ. เพื่อเสนอข้อเรียกร้องดังกล่าว เพราะถ้าเมื่อมีแผนจะบรรจุกลุ่มพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวแล้ว ก็ควรจะบรรจุลูกจ้างในส่วนกระทรวงอื่น ๆ ด้วย ไม่เช่นนั้น ก็จะเรียกร้องกันไม่สิ้นสุด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จี้บรรจุครูอัตราจ้าง 3 ปีขึ้นไป เป็นข้าราชการ พ้อทำงานหนัก-เงินน้อย อัปเดตล่าสุด 7 ธันวาคม 2555 เวลา 17:28:18 3,797 อ่าน
TOP