x close

ลูกจ้างชั่วคราว สธ. มีลุ้น ก.พ.บรรจุเป็นข้าราชการ ส.ค.นี้



นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต
นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต 


          ลูกจ้างชั่วคราว เตรียมเฮ ! หลัง ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งเร่งหารือ ก.พ. เพื่อขอบรรจุลูกจ้างชั่วคราวกว่า 31,000 อัตรา เป็นข้าราชการ คาดเดือนสิงหาคมนี้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

          เมื่อวานนี้ (12 มิถุนายน) นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้นายแพทย์โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะเร่งหารือกับ ก.พ. เรื่องการขอบรรจุลูกจ้างชั่วคราวให้เป็นข้าราชการพลเรือน เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังคนของกระทรวงสาธารณสุขให้เพียงพอต่อผู้ป่วยที่เข้ามาใช้บริการ รวมถึงการจัดการด้านสาธารณสุข 

          ทั้งนี้ นายแพทย์ไพจิตร์ ได้วางแนวทางแก้ไขปัญหาบุคลากรได้วางแผนไว้ ดังนี้

          1. การขอบรรจุลูกจ้างชั่วคราวที่ทำหน้าที่ให้บริการรักษาพยาบาลให้เป็นข้าราชการพลเรือน ในปี 2555 นี้ จำนวน 31,914 อัตรา ซึ่งในจำนวนนี้เป็นตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพถึง 17,000 อัตรา

          2. การจัดทำร่างระเบียบพนักงานกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอบรรจุลูกจ้างชั่วคราวที่เหลืออีกประมาณ 90,000 อัตรา ซึ่งจะได้รับเงินเดือนสูงกว่าข้าราชการ ประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ และมีสิทธิอบรมพัฒนาความรู้ความชำนาญในสายวิชาชีพ รวมถึงมีกองทุนบำเหน็จบำนาญคล้าย กบข. เมื่อเกษียณอายุจะได้รับเงินกองทุนสำหรับดำรงชีพ (ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่างระเบียบเรียบร้อยแล้ว) 

          หากสุดท้ายแล้ว ผลการหารือร่วมกับ ก.พ. ในเดือนสิงหาคม 2555 นี้ ปรากฏว่า ก.พ. อนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขร้องขอเชื่อว่า กระทรวงสาธารณสุข จะสามารถดำเนินการได้ทันที แต่หากต้องทยอยบรรจุเป็นรายปีไม่พร้อมกัน ก็จะต้องจัดทำหลักเกณฑ์การบรรจุเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ในกลุ่มของพยาบาลวิชาชีพจะพิจารณาตามปีที่จบการศึกษา และปีที่เริ่มทำงานในสถานบริการสาธารณสุข ไม่เกี่ยวกับโควตาของโรงพยาบาล 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกจ้างชั่วคราว สธ. มีลุ้น ก.พ.บรรจุเป็นข้าราชการ ส.ค.นี้ อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2555 เวลา 22:55:12 1,166 อ่าน
TOP