x close

อธิการบดีสวนสุนันทา สอบอาจารย์ให้เกรดตามความสวย





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            อธิการฯ สวนสุนันทาตั้งกรรมการสอบ อาจารย์คณะครุศาสตร์ให้เกรดไม่เป็นธรรม ชี้ถ้าพบเป็นจริงจะทบทวนเรื่องเกรดใหม่ พร้อมบอกให้นักศึกษาที่ถูกลวนลามออกมาร้องเรียนได้ เพราะเป็นสิทธิของนักศึกษา 

            จากกรณีที่มีนักศึกษาหญิงคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มรภ.สส.) ร้องเรียนเครือข่ายเพื่อการพิทักษ์สิทธินิสิตนักศึกษา เรื่องการให้เกรดไม่เป็นธรรมของอาจารย์ ที่ตัดเกรดตามความสวยของนักศึกษา รวมถึงมีเพื่อนนักศึกษาถูกอาจารย์คนเดียวกันนี้ ลวนลามลูบต้นขากรณีใส่กระโปรงสั้น และจับหน้าอกกรณีใส่เสื้อรัดรูปนั้น

            ความคืบหน้าล่าสุด วานนี้ (8 มีนาคม) นายช่วงโชติ พันธุเวช อธิการบดี มรภ.สส. กล่าวว่า นักศึกษาที่ได้รับเกรดไม่เป็นธรรมได้ส่งหนังสือร้องเรียนมาถึงตนแล้ว โดยตนจะตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และหากพบว่าเป็นจริง จะส่งเรื่องให้สภามหาวิทยาลัยพิจารณาแต่่งตั้งอาจารย์ประเมินรายวิชา เพื่อทบทวนให้เกรดใหม่ ส่วนกรณีลวนลามของนักศึกษานั้น ยังไม่มีการร้องเรียนมา โดยตนได้เชิญคณบดีคณะครุศาสตร์มาสอบถามถึงเรื่องดังกล่าวซึ่งทางคณบดีคณะครุศาสตร์ชี้แจงว่า ทางคณะยังไม่เคยได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ตนจึงขอให้ไปตรวจสอบและกลับมารายงานอีกครั้ง ดังนั้น ในกรณีลวนลามนักศึกษาจึงยังไม่สามารถตั้งกรรมการสอบใครได้ 

            อย่างไรก็ตาม อธิการบดี มรภ.สส. กล่าวว่า อยากให้นักศึกษาที่เสียหายมาร้องเรียนที่ตนได้เลย ไม่ต้องกลัวอะไร เพราะตนยืนยันว่าจะตรวจสอบให้ และปกป้องนักศึกษาอย่างเต็มที่ เพราะก็ไม่แน่ใจว่าอาจเป็นเรื่องกลั่นแกล้งกัน หรืออาจเป็นคนภายนอกที่มากล่าวอ้างทำให้มหาวิทยาลัยเสื่อมเสียชื่อเสียงก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อมีข่าวออกมาเช่นนี้ ตนก็นิ่งนอนใจไม่ได้ จะทำการสืบในทางลับด้วย พร้อมยืนยัน อาจารย์ที่ทำผิด ตนไม่เอาไว้แน่

            ด้าน นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า เรื่องร้องเรียนดังกล่าวทางนักศึกษายังไม่ได้ร้องมาที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) แต่คิดว่าทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ อย่างไรก็ตาม ตนอยากให้นักศึกษาที่ประสบกับเหตุการณ์ลักษณะนี้ รู้ถึงสิทธิของตนเองว่า เมื่อมีใครมาละเมิดสิทธิของตนเองจะต้องเรียกร้องความเป็นธรรม โดยเฉพาะกรณีการลวนลามละเมิดทางเพศ ถือว่าเป็นการทำผิดวินัยร้ายแรง มหาวิทยาลัยสามารถไล่ออกได้ทันที

            ขณะที่ นักศึกษาที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการให้เกรดคนดังกล่าว ได้ออกมากล่าวว่า ตนไปยื่นเรื่องถึงอธิการบดี มรภ.สส. แต่เพียงลำพัง เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับตนโดยตรง ส่วนกรณีลวนลามนักศึกษานั้น ได้สอบถามเพื่อน ๆ และรุ่นน้องที่ถูกกระทำแล้ว แต่ทุกคนยังกลัวว่า จะเกิดปัญหาส่งผลกระทบต่อการเรียน จึงขอคิดดูก่อน ทั้งนี้ ที่ตนออกมาพูดก็เพราะอยากให้สังคมรับรู้ว่า เหตุการณ์เช่นนี้นั้นมีอยู่จริง และอยากให้รับรู้ว่าทุกคนมีสิทธิในการร้องเรียนตรงนี้ เพราะเชื่อว่าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นทุกสถาบัน แต่ไม่มีใครกล้าออกมา และยืนยันว่า ตนไม่ได้ต้องการทำลายชื่อเสียงของสถาบันแต่อย่างใด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อธิการบดีสวนสุนันทา สอบอาจารย์ให้เกรดตามความสวย อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2555 เวลา 11:40:17 1,015 อ่าน
TOP