x close

แฉโรงเรียนแข่งขันสูง เรียกรับแป๊ะเจี๊ยะถึง 60%




แฉโรงเรียนแข่งขันสูง เรียกรับแป๊ะเจี๊ยะถึง 60% (ไทยโพสต์)
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          "ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตฯ" แฉ รร.อัตราการแข่งขันสูงเรียกรับแป๊ะเจี๊ยะถึง 60% จากทั้งหมด 366 โรง ทั้งยังเรียกเงินเพิ่มสูงกว่าเดิม 2 เท่า คาด "ชินวรณ์-ผอ.สพท." ไม่รู้เรื่อง แฉกลยุทธ์ใหม่ รับเป็นเงินสด มีตัวแทนติดต่อ และตอบแทนในรูปของงบประมาณ ผอ.รร.ดำเนินการเอง แถมจัดซื้อจัดจ้าง รร.ส่อฮั้ว ไม่ประกาศประกวดราคาขึ้นเว็บ ยื่นป.ป.ช.ตรวจทรัพย์สิน ผอ.รร.ดัง "คกก.ติดตามรับนักเรียนปี 54" โวย รร.ดัง 139 โรง ไม่ส่งรายชื่อรับนักเรียนให้ตรวจสอบ

          เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 7 มิถุนายน ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นของชาติ นำโดย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการภาคีเครือข่ายฯ พร้อมด้วยนักเรียนและผู้ปกครอง รร.เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า รวมประมาณ 10 คน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการ ศธ. เรื่องการเรียกรับแป๊ะเจี๊ยะของ รร.อัตราการแข่งขันสูง และเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างของโรงเรียนรัฐบาลที่ผิดปกติ

          นายมงคลกิตติ์กล่าวว่า ทางภาคีเครือข่ายฯ ยังมีข้อมูลว่า รร.อัตราการแข่งขันสูงทั้ง 366 แห่ง ได้ปฏิบัติตามนโยบายไม่เรียกรับแป๊ะเจี๊ยะของ ศธ.แค่ 40% เท่านั้น แต่โรงเรียนอีก 60% ยังพยายามเรียกแป๊ะเจี๊ยะอยู่ ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าเดิม 2 เท่าตัวด้วย โดยมีรูปแบบการเรียกรับแป๊ะเจี๊ยะเป็นการภายในผ่านระบบตัวสำรอง เบื้องต้นพบว่าวิธีการเรียกรับแป๊ะเจี๊ยะมีอยู่ 3 วิธี ดังนี้ 1.การจ่ายเงินสด 2.จ่ายผ่านระบบบริจาคหลังรับนักเรียนเข้ามาแล้ว อาทิ ผ่านกิจกรรมทอดผ้าป่า บริจาคในนามตนเอง และ 3.กรณีให้ผู้ใหญ่ฝากมา โดยจะมีการเอื้อประโยชน์ทางงบประมาณกันภายหลัง อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่านายชินวรณ์และ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ไม่น่าจะทราบเรื่องนี้แน่ เพราะ ผอ.โรงเรียนแอบดำเนินการกันเอง

          นอกจากนี้ ภาคีเครือข่ายฯ อยากให้ ศธ.ตรวจสอบเรื่องการจัดซื้อจ้างของ รร.รัฐบาลด้วย เพราะขณะนี้ส่วนใหญ่จะไม่ประกาศเรื่องการประกวดราคาผ่านเว็บไซต์เพื่อทราบแล้ว ซึ่งไม่ถูกต้องตามระเบียบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ซึ่งนอกจากยื่นที่ ศธ.แล้วจะยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตมิชอบแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบด้วย เพราะอยากให้ตรวจสอบทรัพย์สินของผู้อำนวยการโรงเรียนอัตราการแข่งขันสูง

          ขณะที่ นายคมเทพ ประภายนต์ หนึ่งในคณะกรรมการติดตามตรวจสอบและประเมินผลการรับนักเรียนของสถานศึกษาปีการศึกษา 2554 ที่มีนายสุขุม เฉลยทรัพย์ เป็นประธานฯ กล่าวว่า ทางคณะกรรมการฯ ไม่เคยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพราะขณะนี้ยังเหลือ รร.ดังอีก 39 โรง ที่ยังไม่ส่งเอกสารรายชื่อเด็กที่ได้เข้าเรียนมาให้คณะกรรมการฯ เพื่อตรวจสอบรายชื่อจำนวนการรับนักเรียนตรงกันหรือไม่

          ด้านนายชินวรณ์กล่าวว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว ซึ่งก็จะไปตรวจสอบเบื้องลึกเรื่องทั้งหมดอีกครั้ง









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉโรงเรียนแข่งขันสูง เรียกรับแป๊ะเจี๊ยะถึง 60% อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2554 เวลา 07:40:56
TOP