x close

จวก ศธ.สทศ. ต้นตอ โอเน็ตห่วย





จวก ศธ.สทศ. ต้นตอ โอเน็ตห่วย (ไทยโพสต์)


          "สมพงษ์" จวกหนัก "ศธ.-สทศ" ระบุผลโอเน็ต, GAT-PATออกมาไม่ดี เป็นเพราะนโยบายที่ผิดพลาด สทศ.ใช้ครู รร.สาธิตออกข้อสอบ ออกมาเลิศเลอ เด็กบ้านนอกทำไม่ได้ ชี้ 2-3 ปีที่ผ่านมา พบปัญหาครูทิ้งนักเรียน เพราะมัวแต่ไปทำวิทยฐานะ หวังก้าวหน้าในตำแหน่ง สุดท้ายโยนบาปโทษเด็กสมองไม่ดี

          นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณีผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ชั้น ป.6 ม.3 และ ม.6 และผลการทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และผลการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพและวิชาการ (PAT) ที่ออกมาตกต่ำ โดยเฉพาะวิชาอังกฤษและคณิตศาสตร์ ขณะนี้ตนได้วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาคะแนนตกต่ำไว้แล้ว โดยเบื้องต้นแบ่งได้ 3 ข้อ

          1. เป็นเพราะแบบทดสอบของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ไม่สอดคล้องและตรงกับความรู้ของนักเรียน

           เพราะเด็กนักเรียนส่วนใหญ่มีความรู้ในระดับต่ำถึงขั้นแย่  แต่ข้อสอบที่ใช้วัดอยู่จัดในขั้นดีถึงดีมาก ส่งผลให้คะแนนสอบของนักเรียนแต่ละช่วงชั้นต่ำกว่าที่คาด ซึ่งตนอยากจะถาม สทศ.ว่า การที่เอากลุ่มอาจารย์จากโรงเรียนสาธิตของมัธยมต่าง ๆ มาออกข้อสอบ เป็นการสร้างความเหลื่อมล้ำหรือเปล่า เพราะข้อสอบเหล่านี้วัดได้แต่ความรู้นักเรียนในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นตัวตั้ง ทำให้นักเรียนที่เรียนอยู่ในโรงเรียนต่างจังหวัดอาจจะเสียเปรียบ

          2. เป็นเพราะนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ผิดพลาด ที่ให้ครูไปเน้นทำวิทยฐานะ

          ทำให้นักเรียนถูกละเลย ส่งผลให้ 2-3 ปีที่ผ่านมา คุณภาพการเรียนของเด็กนักเรียนแย่ลง เพราะครูมัวแต่ไปทำวิทยฐานะ เพื่อความก้าวหน้าของตัวเอง แต่เรื่องนี้โทษครูไม่ได้ต้องโทษ ศธ. เพราะเปิดโอกาสให้ครูทำผลงานเลื่อนวิทยฐานะ ประกอบกับการที่ ศธ.เพิ่มหลักสูตรและมาตรฐานที่สูงขึ้น ซึ่งตนมองว่า ทำให้ครูสอนเด็กได้ยากขึ้น เพราะเนื้อหาที่เยอะ ทำให้ครูไม่มีเวลาที่จะไปสอนวิเคราะห์ และเมื่อถึงเวลาสอบที่ข้อสอบเป็นการวิเคราะห์เชิงลึก การประยุกต์เชิงนำไปปฏิบัติ จึงทำให้เด็กทำข้อสอบไม่ได้

          3. การทดสอบโอเน็ตไม่มีแรงจูงใจพอที่จะทำให้เด็กทุ่มเทในการสอบ

          เพราะคะแนนสอบโอเน็ตไม่มีผลต่อการเลื่อนชั้น ทำให้เด็กนักเรียนไม่ให้ความสำคัญ ส่งผลให้เด็กนักเรียนคะแนนออกมาตกทั่วประเทศ พร้อมทั้งมองว่า ช่วงเวลาการสอบก็ส่งผลต่อคะแนนสอบด้วย อาทิ เด็กนักเรียนบางคนสอบติดมหาวิทยาลัยเพราะรับตรงไปแล้ว จึงไม่สนใจที่จะสอบโอเน็ต และสุดท้ายมองว่า เป็นเพราะตัวเลือกในข้อสอบที่มีมากขึ้น อาทิ ตัวเลือกถูก 2 ข้อ ถึงจะได้ 1 คะแนน เป็นต้น

          ประกอบกับเวลาที่จำกัดทำให้ผลสัมฤทธิ์ในการสอบออกมาไม่ดี "ผลการสอบที่ ตกต่ำครั้งนี้ไม่มีใครรับผิดชอบเลย ทุกคนก็มัวทำงานแต่เรื่ององค์กรของตัวเอง ไม่ได้สนใจเลยว่าผลสัมฤทธิ์และเป้าหมายของการศึกษาของประเทศคืออะไร มัวแต่มาโทษเด็กว่าสมองไม่ดี" อาจารย์สมพงษ์กล่าว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จวก ศธ.สทศ. ต้นตอ โอเน็ตห่วย อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2554 เวลา 08:52:30 1,061 อ่าน
TOP