x close

หลักสูตรมหาวิทยาลัยเพื่อเงิน เลวกว่าเว็บขายปริญญา



หลักสูตรมหา\'ลัยเพื่อเงิน เลวกว่าเว็บขายปริญญา (ไทยโพสต์)

          "ไชยยศ" ขู่ออกเกณฑ์ควบคุมหลักสูตร หลังพบปัญหามหาวิทยาลัยเน้นธุรกิจการศึกษา ยึดหลัก "จ่ายครบจบง่าย" ละเลยเรื่องคุณภาพบัณฑิต ชี้เลวร้ายกว่าการขายปริญญาผ่านเว็บไซต์เสียอีก
โดยเฉพาะสายสังคมผลิตเกินความต้องการของประเทศ แถมออกกฎเทียบโอนหน่วยกิต เข้าห้องเรียนน้อย ได้ปริญญาง่ายกว่าปอกกล้วย ย้ำต้องยกเลิกหลักสูตรพวกนี้ ไม่อย่างนั้นจะเข้าคุม

          นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการซื้อปริญญาผ่านเว็บไซต์ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) แจ้งความกับกองตำรวจปราบปราม ให้สืบสวนดำเนินคดีกับเว็บไซต์ที่ประกาศรับจ้างทำปริญญาบัตรเถื่อนซึ่งมีอยู่กว่า 10 เว็บไซต์แล้ว ทั้งให้ส่งหนังสือเวียนถึงมหาวิทยาลัยให้ตรวจสอบฐานข้อมูลนักศึกษา บัณฑิต ของตนเอง ซึ่งส่วนตัวคิดว่าแนวทางหนึ่งที่น่าจะช่วยได้คือ การพิมพ์รายชื่อผู้ได้รับอนุมัติปริญญาบัตรในแต่ละปีออกมาเป็นเอกสาร เพื่อเก็บไว้เปรียบเทียบตรวจสอบและยืนยันภายหลังหากโดนเจาะฐานข้อมูล นอกจากนี้ ตนยังเห็นว่าเราควรใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพิ่มเติมเข้าในการจัดพิมพ์ปริญญาบัตร เช่น ใช้ระบบรักษาความปลอดภัยเหมือนกับระบบการจัดพิมพ์ข้อสอบของสถาบันทดสอบทางการศึกษา เพิ่มลายน้ำในปริญญาบัตรเหมือนการพิมพ์ธนบัตร หรือติดสติกเกอร์ หรือเพิ่มแถบบาร์โค้ดในปริญญาบัตร เป็นต้น

          นายไชยยศยังกล่าวถึงกรณีมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนไปเปิดสอนในระดับปริญญาโท ปริญญาเอกที่เน้นธุรกิจการศึกษามาก ถือเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงมากกว่าปริญญาเถื่อนทางเว็บไซต์เสียอีก เพราะเป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัยทำเสียเองในการผลิตบัณฑิตมากเกินความต้องการของประเทศ โดยเฉพาะสายสังคมศาสตร์ หรือการที่มหาวิทยาลัยกำหนดหลักสูตรปริญญาโทจบได้ภายใน 1 ปี รวมทั้งการกำหนดหลักสูตรให้สามารถเทียบโอนประสบการณ์จำนวนมากๆ ได้ แต่เรียนในห้องเรียนน้อย ซึ่งน่าเป็นห่วงเรื่องคุณภาพ

          ดังนั้นตนคิดว่าควรมีการกำหนดเกณฑ์การจบการศึกษาในทุกหลักสูตร ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรปกติหรือหลักสูตรพิเศษ โดยใช้การสอบออกเพื่อจบ เช่น ต้องมีคะแนนโทเฟลก่อนจบเท่าไร เป็นต้น อย่างไรก็ตามหลังจากที่ตนขอเข้าประชุมกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย เพื่อขอการสนับสนุนให้ดูแลคุณภาพการผลิตบัณฑิตแล้ว หลังจากนี้จะขอเข้าร่วมประชุมกับที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และมหาวิทยาลัยเอกชนต่อไป

          "ส่วนมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนในลักษณะดังกล่าวก็ขอให้ยกเลิกหรือปิดหลักสูตรเหล่านั้นด้วย หากยังไม่มีการแก้ปัญหาเหล่านี้ ตนก็จะเสนอรัฐบาลให้ออกกฎเกณฑ์เข้าไปควบคุมการเปิดหลักสูตรต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์และมาตรฐาน ไม่ใช่การมุ่งหวังทางการค้าจนละเลยคุณภาพ แม้การออกกฎเกณฑ์ดังกล่าวจะต้องไปแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ ตนก็จะผลักดันเรื่องนี้และคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรสำหรับมหาวิทยาลัยที่ไม่ได้ใส่ใจที่จะไปแก้ปัญหา สุดท้ายแล้วก็อาจจะต้องใช้มาตรการการเพิกถอนใบอนุญาตโดยเฉพาะมหาวิทยาลัยเอกชนต่าง ๆ ส่วนมหาวิทยาลัยของรัฐนั้นก็จะต้องไปตรวจสอบหลักสูตรต่าง ๆ ที่เปิดสอนด้วย

          ทั้งนี้ สำหรับการทำหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัยหลายแห่งได้ปล่อยปละละเลยไม่ได้ เข้าไปดูแลควบคุมการเปิดสอนหลักสูตรต่าง ๆ ให้ดี ซึ่งตนได้สั่งให้ สกอ.ไปตรวจสอบข้อมูลแล้วว่า กรรมการในสภามหาวิทยาลัยแต่ละแห่งมีกรรมการคนใดที่เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยหลายแห่ง โดยส่วนตัวเห็นว่าไม่ควรเป็นกรรมการเกินสองมหาวิทยาลัยไม่เช่นนั้นจะมีเวลาที่ไหนไปทำงาน

          นายวุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวว่า มก.เฝ้าระวังเรื่องแอบอ้างขายปริญญาบัตรที่โฆษณาหลอกลวงผ่านเว็บไซต์มาเป็นเวลา 1 เดือนแล้ว เมื่อได้ข้อมูลชัดเจนจึงมอบหมายให้สำนักกฎหมาย มก.ประสานให้กระทรวงไอซีทีจัดการ ตนยืนยันได้ว่าเป็นการแอบอ้างโดยที่คนใน มก.ไม่เกี่ยวข้อง แต่เราคงไปห้ามหรือป้องกันได้ยาก เพราะระหว่างคนที่จ้องทำผิดกับคนเฝ้าระวัง ให้อย่างไรก็คงป้องกันได้ยาก อีกทั้งปริญญาของ มก.ก็เป็นใบปริญญาธรรมดา ดังนั้นถ้าหน่วยงานใดสงสัยก็สามารถประสานขอให้ มก.ตรวจสอบได้ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ง่ายและใช้เวลาไม่นาน ที่ผ่านมามีหน่วยงานราชการขอให้ตรวจสอบปริญญาอยู่บ้าง ซึ่งยังไม่เคยเจอปริญญาปลอม

          นายภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ในส่วนของจุฬาฯ ยังไม่เคยถูกนำไปโฆษณาชวนเชื่อทางเว็บไซต์และยังไม่เคยเจอปริญญาปลอม โดยที่ผ่านมามีหน่วยงานขอให้เราตรวจสอบปริญญาอยู่บ้าง ซึ่งยังไม่เคยเจอปริญญาปลอม ทุกใบเป็นของจริง ตนเชื่อว่าเพราะเราวางระบบป้องกันดี โดยปริญญาของจุฬาฯ พัฒนาโดยสำนักทะเบียนที่ไม่สามารถปลอมได้ง่ายๆ อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบได้เร็วด้วยว่าเป็นปริญญาของจุฬาฯ จริงหรือไม่



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลักสูตรมหาวิทยาลัยเพื่อเงิน เลวกว่าเว็บขายปริญญา อัปเดตล่าสุด 28 ธันวาคม 2553 เวลา 17:46:03
TOP