x close

เล็งปรับผังเงินเดือนครูผู้สอน

ข่าวเศรษฐกิจ

 

เล็งปรับผังเงินเดือน ครูผู้สอน (ไทยโพสต์)

        "ชินวรณ์" สั่งทบทวนโครงสร้างเงินเดือนครูผู้สอน ทั้งระดับโรงเรียน และอุดมศึกษา หวังจูงใจคนอยากเป็นครูมากขึ้น และสอดรับกับการปฏิรูปการศึกษาทศวรรษที่ 2 ระดับมหาวิทยาลัย ให้กำหนดเงินเดือนขั้นต่ำอาจารย์ ส่วน ศ., รศ. หรือ ผศ. ให้กำหนดเงินเดือนขั้นสูง ป้องกันปัญหาเงินเดือนก้าวกระโดด

        นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ตนได้สั่งการให้ตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ขึ้นมา 1 ชุด เพื่อทำหน้าที่ศึกษาภาพรวมระบบค่าตอบแทนของข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในกลุ่มสายผู้สอนทั้งระบบ ทั้งนี้ตนเห็นว่า เมื่อ ศธ.และกระทรวงกลาโหมเป็นกระทรวงที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินเหมือนหน่วยงานอื่น ๆ เพราะฉะนั้นเราควรมีการพัฒนาระบบโครงสร้างและค่าตอบแทนที่แตกต่างจากกระทรวงอื่น ๆ โดยเฉพาะครูในกลุ่มสายผู้สอน ให้ได้รับค่าตอบแทนและการดูแลที่เหมาะสม และเพื่อให้สะท้อนความสำคัญของการปฏิรูปการศึกษาทศวรรษที่ 2 และจูงใจให้คนมาเป็นครูมากขึ้น

        นอกจากนี้ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องการกำหนดตำแหน่งเงินเดือนและการเลื่อนเงินเดือน การกำหนดอัตราเงินประจำตำแหน่งและการได้รับเงินประจำตำแหน่งของตำแหน่งประเภทวิชาการของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา เพื่อให้เป็นการเตรียมพร้อมการปรับเข้าสู่ระบบการบริหารงานบุคคลใหม่ โดยตำแหน่งวิชาให้กำหนดเงินเดือนขั้นต่ำเฉพาะตำแหน่งอาจารย์เท่านั้น ส่วนตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ (ผศ.) รองศาสตราจารย์ (รศ.) และศาสตราจารย์ ให้กำหนดเฉพาะเงินเดือนขั้นสูงเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาก้าวกระโดดของเงินเดือน

        นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันให้คงอัตราเงินประจำตำแหน่งไว้ตามเดิม เพราะในตำแหน่งวิชาการนั้นใช้ระบบจำแนกตำแหน่งตามวิทยฐานะ การเข้าสู่ตำแหน่ง และการให้ได้รับเงินเดือนเป็นระบบที่คำนึงถึงความรู้ ความสามารถของบุคคล และผลงานทางวิชาการเป็นหลัก เช่น ตำแหน่ง ผศ.จะได้รับเงินประจำตำแหน่ง 5,600 บาท ตำแหน่ง รศ.จะได้รับเงินประจำำแหน่ง 9,900 บาท เป็นต้น





ขอขอบคุณข้อมูลจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เล็งปรับผังเงินเดือนครูผู้สอน อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2553 เวลา 10:48:53
TOP