x close

ครม.ปลดล็อกเงินเดือนครู 3 กลุ่ม




ครม.ปลดล็อกเงินเดือนครู 3 กลุ่ม (ไทยโพสต์)

          ครูเฮ! ครม.ไฟเขียวกฎ ก.ค.ศ.ปลดล็อกเงินเดือนครู 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ก่อนปรับโครงสร้างก่อนปี 47 ได้เข้าสู่แท่งเงินเดือนใหม่ ระดับ ผอ.เขตพื้นที่ฯ เพดานเงินเดือนตันได้ปรับเพิ่ม และกลุ่มที่ขอโอนย้ายแต่ตำแหน่งต่ำกว่า ได้ปรับให้ใกล้เคียงกับเงินเดือนที่ควรจะได้

          นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบร่างกฎ คณะกรรมการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่าด้วยการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับเงินเดือนสูงกว่าหรือต่ำกว่าขั้นต่ำ หรือสูงกว่าขั้นสูงของอันดับ

          ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2547 ที่มี พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 กำหนดตามมาตรา 44 ให้มีการออกกฎ ก.ค.ศ. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการที่จะให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับเงินเดือนสูงกว่าหรือต่ำกว่าขั้นต่ำ หรือสูงกว่าขั้นสูงของอันดับ รวมถึงการกำหนดให้ใครไปอยู่ในอันดับใด ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบันมีความพยายามที่จะนำเสนอเข้า ครม.แต่ก็ไม่สำเร็จ จนในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา ได้ผ่านความเห็นชอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนี้จะนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ในวันถัดไป

          อย่างไรก็ตามร่างกฎ ก.ค.ศ. ดังกล่าวมีผลให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 3 กลุ่ม ได้รับเงินเดือนสูงกว่าหรือต่ำกว่าขั้นต่ำ หรือสูงกว่าขั้นสูงของอันดับ ดังนี้

           1. กลุ่มที่ได้รับเงินเดือนสูงกว่าขั้นต่ำ หรือต่ำกว่าขั้นต่ำของระดับเงินเดือน หรือครูที่ได้รับการบรรจุก่อนปี 2547 ซึ่งไม่สามารถปรับเข้าสู่แท่งเงินเดือนใหม่ได้ ผลของกฎ ก.ค.ศ.จะทำให้สามารถเข้าสู่แท่งเงินเดือนใหม่ ตามตารางเทียบขั้นเงินเดือนแนบท้าย ได้แก่ ครูผู้ช่วยที่จบปริญญาตรีหลักสูตร 4 ปี อัตราเงินเดือนแรกบรรจุ 7,940 บาท หากผ่านการพัฒนาอย่างเข้ม 2 ปี จะเข้าสู่แท่ง คศ.1 อัตราเงินเดือน 10,770 บาท ครูผู้ช่วยที่จบปริญญาโททั่วไป เงินเดือนแรกบรรจุ 9,700 บาท หากผ่านการพัฒนาอย่างเข้ม 2 ปี จะเข้าสู่แท่ง คศ.1 อัตราเงินเดือน 13,240 บาท และครูผู้ช่วยที่จบปริญญาเอกหรือเทียบเท่า อัตราเงินเดือนแรกบรรจุ 13,110 บาท หากผ่านการพัฒนาอย่างเข้ม 2 ปี จะเข้าสู่แท่ง คศ.1 อัตราเงินเดือน 17,560 บาท

           2. กลุ่มที่เพดานเงินเดือนตัน ในอันดับ คศ.3 และ คศ.4 เช่น ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ซึ่งเงินเดือนตันมาแล้ว 4-5 ปี ที่อัตราเงินเดือน 50,550 บาท จะได้รับการเลื่อนเข้าสู่ คศ.5 อัตราเงินเดือนที่ 51,590 บาท

           3. กลุ่มที่โอนย้ายจากบุคลากรทางการศึกษาอื่นมาเป็นข้าราชการครูที่ระดับเงินเดือนไม่เท่ากัน ให้สามารถรับเงินเดือนได้ในอัตราใกล้เคียงหรือสูงกว่า

          "ร่างกฎ ก.ค.ศ.ดังกล่าวเป็นสิ่งที่ครูรอคอยมาตั้งแต่ปี 2547 เมื่อ ครม.ให้ความเห็นชอบก็จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำและโอกาสในความก้าวหน้าของข้าราชการครูได้ ซึ่งเป็นโอกาสและความก้าวหน้าตามปกติที่ใช้กับข้าราชการพลเรือนมาแล้ว เพราะขณะนี้มีครูจำนวนหนึ่งยังไม่ได้เข้าสู่แท่งเงินเดือน คศ.1 และเมื่อร่างกฎ ก.ค.ศ.ก็เชื่อว่าจะทำให้ครูมีชีวิตที่ดีขึ้น" นายชินวรณ์กล่าว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม.ปลดล็อกเงินเดือนครู 3 กลุ่ม อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2553 เวลา 15:01:06 1,878 อ่าน
TOP