x close

กยศ.ชี้นศ.กู้เงินเรียนแล้ว1ล.คนเกินเป้า




กยศ.ชี้นศ.กู้เงินเรียนแล้ว1ล.คนเกินเป้า (ไทยโพสต์) 

           ผจก.กยศ. แจ้งมีผู้ยื่นขอกู้เงินเพื่อการศึกษาปีนี้ พุ่ง 1 ล้านคน เกินเป้าที่วางไว้เพียง 8.9 แสนราย เร่งรัดให้นศ.ที่กู้ไปแล้ว ถึงกำหนดชำระต้องรีบมาชำระคืน 

           น.พ.ธาดา มาร์ติน ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. กล่าวถึง ยอดผู้ยื่นกู้ กยศ. ประจำปีการศึกษา 2553 ว่า ตามที่ กยศ. เปิดให้นักเรียน นักศึกษา ยื่นกู้ผ่านระบบ E-Student loan ระหว่างวันที่ 11 ม.ค. - 30 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ปรากฏว่า มีผู้ยื่นกู้ทั้งรายเก่าและรายใหม่ ทั้งสิ้น 1 ล้านราย ซึ่งสูงกว่าที่ตั้งเป้าไว้ 890,000 ราย และมากกว่าปีที่แล้ว ร้อยละ 5 โดยเป็นนักศึกษาระดับอุดมศึกษามากที่สุด ซึ่งน่าจะเกิดจากการขยายตัวทางการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ที่มีการเปิดสาขา และเปิดวิทยาเขตต่างๆ เพิ่มขึ้น 

           อย่างไรก็ตาม กยศ.อยากให้สถานศึกษาพิจารณาคัดกรองคุณสมบัติผู้ที่มีความจำเป็นจริงๆ ให้เป็นผู้กู้ กยศ.ในปีการศึกษานี้ มิเช่นนั้น จำนวนผู้กู้อาจมากเกินความจำเป็น เนื่องจากเงินที่นำมาปล่อยกู้ ก็เป็นงบประมาณแผ่นดิน บวกกับเงินที่ได้รับชำระหนี้คืนมาจากผู้กู้ที่จบการศึกษาไปแล้ว หากใช้ไม่คุ้มค่าก็จะสูญเปล่า ทั้งทางการเงินและการศึกษาด้วย

           ทั้งนี้ น.พ.ธาดา กล่าวต่อว่า สำหรับการชำระหนี้คืนกองทุนฯ ในปีนี้ มีผู้กู้ กยศ. ที่ครบกำหนดชำระหนี้คืนกองทุนฯ จำนวนทั้งสิ้น 2 ล้านราย ซึ่งจะต้องติดต่อขอชำระหนี้ ภายในวันที่ 5 ก.ค.ของทุกปี ซึ่งขณะนี้ใกล้ครบกำหนด
แล้ว จึงขอให้เร่งดำเนินการชำระหนี้ ซึ่งสามารถทำได้ 3 ช่องทาง คือ ชำระผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทยโดยตรง ชำระหนี้ผ่านทางตู้เอทีเอ็ม หรือ โอนเงินเข้าบัญชี เพื่อให้ธนาคารตัดบัญชีอัตโนมัติ ซึ่งผู้กู้ที่ชำระหนี้ตามกำหนด จะมีสิทธิ์ได้เข้าร่วมโครงการชำระหนี้คืนกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ชิงรางวัล ที่ธนาคารกรุงไทย ร่วมกับ กยศ. จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ด้วย โดยมีของรางวัล กว่า 50 รางวัล รวมมูลค่า 3 แสนบาท 
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กยศ.ชี้นศ.กู้เงินเรียนแล้ว1ล.คนเกินเป้า โพสต์เมื่อ 3 กรกฎาคม 2553 เวลา 10:39:27
TOP