x close

ลดค่าสอบ GAT – PAT เหลือ 150 บาท ดีเดย์ ก.ค.นี้

ข้อสอบ

ลดค่าสอบแกต-แพตเหลือ 150 บาท ดีเดย์ก.ค.นี้ (คมชัดลึก)

          เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ ร.ร.สันติราษฎร์วิทยาลัย นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมสนามสอบการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งชาติ (โอเน็ต) ระดับชั้น ม.6 ระหว่างวันที่ 20-21 กุมภาพันธ์นี้ ว่า ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) ได้ส่งหนังสือแจ้งมายังสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) อย่างเป็นทางการ ให้ลดค่าสมัครสอบการสอบวัดความถนัดทั่วไป หรือแกต (GAT) และการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ หรือแพต (PAT) 7 วิชา ลงเหลือวิชาละ 150 บาท จากเดิมคิดวิชาละ 200 บาท โดยให้มีผลทันทีไม่ต้องรอพิจารณาใด ๆ อีก ใช้ราคาใหม่ได้ตั้งแต่การสอบแกต-แพตรอบถัดไปในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งจะเป็นการสอบแกต-แพตครั้งแรกของปีการศึกษา 2553

          อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติจริงเมื่อลดราคาค่าสมัครสอบลงถึง 50 บาทต่อวิชา ก็จำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายด้วย เพราะที่ผ่านมา สทศ.เก็บวิชาละ 200 บาท ก็ยังขาดทุนในบางวิชา บริการบางอย่างต้องยกเลิกเพื่อลดต้นทุน อย่างเช่น บริการแจ้งผลสอบถึงบ้านจะต้องถูกยกเลิกแล้วให้นักเรียนเข้าไปดูผลสอบทาง เว็บไซต์ที่ร่วมประกาศผลแทน แต่ สทศ.ยืนยันว่าคุณภาพข้อสอบ การจัดสอบยังเหมือนเดิม ทั้งนี้ ต่อไปก็จะมีการจัดระเบียบกับการรับตรงของมหาวิทยาลัยด้วย ถ้าจัดระบบดี ๆ ก็จะทำให้นักเรียนไม่ต้องวิ่งสอบและเสียค่าใช้จ่ายมากเหมือนในปัจจุบัน

          รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ส่วนการสอบโอเน็ตระดับ ม.6 วันแรกนี้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่ได้รับรายงานการทุจริตสอบ แต่พบปัญหานักเรียนบางรายลืมนำบัตรประจำตัวและบัตรที่มีรูปถ่ายมายืนยันด้วย จึงไม่สามารถให้เข้าสอบได้เพราะถือว่าไม่สามารถพิสูจน์ตัวตนได้ นอกจากนั้น ยังพบว่านักเรียนขาดสอบจำนวนพอสมควร อย่างที่สนามสอบ ร.ร.สันติราษฎร์ฯ มีนักเรียนมีสิทธิ์สอบ 32 ห้อง 455 คน นักเรียนพิเศษอีก 5 คน แต่กลับมีนักเรียนขาดสอบถึง 51 คน เพราะมหาวิทยาลัยหลายแห่งเริ่มทยอยประกาศผลรับตรงของตัวเอง นักเรียนที่ติดโควตารับตรงแล้วจึงไม่มาสอบโอเน็ต อย่างไรก็ตามฝากเตือนว่าถ้านักเรียนต้องการใช้สิทธิ์แอดมิชชั่นส์แล้ว จะต้องสละสิทธิ์ที่นั่งในโควตารับตรงก่อน มิฉะนั้นถ้าตรวจสอบพบว่าเด็กรายใดสอบติดรับตรงจะถูกตัดสิทธิ์จากแอดมิ ชชั่นส์ทันที

          ด้าน ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการ สทศ. กล่าวว่า สทศ.ประเมินแล้วสามารถจัดสอบได้แม้ต้องลดราคาค่าสมัครสอบลงวิชาละ 50 บาท สทศ.ก็จะไปตัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ลง เช่น ค่าวิจัยระบบซึ่งวิจัยเสร็จพอดี ค่าจ้างหน่วยงานอื่นตรวจข้อสอบก็จะเปลี่ยนมาจัดสอบเอง แต่บริการแจ้งผลสอบถึงบ้านจำเป็นต้องตัดออกเพราะมีต้นทุนถึงประมาณ 20 บาทต่อคน

          "ปัจจุบันค่าใช้จ่ายในการจัดสอบเฉลี่ยหัวละ 198 บาทต่อวิชา สทศ.เคยได้กำไรสูงสุดแค่ 2 บาท เพราะฉะนั้นถ้าลดต้นทุนบริการแจ้งผลสอบถึงบ้านและตัดค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ทำได้ออกไป ก็น่าจะจัดได้โดยไม่ขาดทุนจนต้องให้รัฐรับภาระงบประมาณแทน อย่างไรก็ตาม สทศ.จะไม่ลดคุณภาพข้อสอบ งบประมาณส่วนนี้เตรียมให้ขั้นตอนการออกข้อสอบวิชาละ 5 แสนบาท ก็ยังคงเดิม รวมทั้งกระดาษคำตอบจะไม่ลดคุณภาพลงเช่นกัน สทศ.ได้เจรจากับโรงพิมพ์ขอลดราคาลงเพื่อช่วยชาติแล้ว โรงพิมพ์ยอมลดให้ในคุณภาพที่เท่าเดิม แถมกระดาษคำตอบรุ่นต่อไปจะมีสีด้วย" ศ.ดร.อุทุมพร กล่าว

          ทั้งนี้ การสอบโอเน็ตมีนักเรียน ม.6 สมัครสอบประมาณ 3.6 แสนคน สนามสอบ 300 กว่าแห่งทั่วประเทศ ส่วนการสอบแกต-แพตครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 3, 4, 10 และ 11 กรกฎาคมนี้ สมัครสอบวันที่ 1-31 พฤษภาคมนี้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลดค่าสอบ GAT – PAT เหลือ 150 บาท ดีเดย์ ก.ค.นี้ อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 12:03:42 2,772 อ่าน
TOP